วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่องของเพลากลางในรถยนต์คืออะไร

    วันนี้ผมจะพูดคุยถึงเรื่องเพลากลางในรถยนต์ทุกชนิด(รถนั่งและรถบรรทุกทั่วไป)กันครับ เพราะปัจจุบันนี้เพื่อนยากสี่ล้อของคุณที่เคยร่วมทุกข์ ร่วมสุขแบบชนิดที่ว่าขึ้นเขาลงห้วยไปทุกที่กับคุณนั้นมาเป็นปีๆนั้น ถ้าเป็นอย่างคนก็ทำงานคุ้มค่ากับเงินเดือนแล้ว บางครั้งก็น่าจะนำเขาไปหาหมอตรวจเช็คสุขภาพบ้างกันดีกว่าครับ   เพราะถ้าปล่อยให้อาการหนักข้อเข้าเวลารักษาจะรักษายากและหมดเยอะกว่าระยะเริ่มแรกนั้นเอง

เพลากลางในรถยนต์มีกี่ประเภท
     โดยทั่วไปนั้นเพลากลางของรถนั่งและรถบรรทุกนั้น มักมีโครงสร้างหลักเหมือนกันคือมีข้ออ่อนและข้อเลื่อนที่เลื่อนได้ เพื่อใช้ทำหน้าที่ถ่วงสมดุลของรถเพื่อป้องกันการหมุนสั่นระหว่างส่งด้วยความเร็วในระดับต่างๆ  เช่นถ้าเป็นระยะส่งกำลังสั้นๆในรถยนต์นั่งขนาดเล็กก็จะใช้เพลากลางแบบท่อนเดียว แต่ถ้าระยะกำลังที่ใช้มีความต่างกันมากก็จะหันมาใช้แบบในสองท่อนในรถยนต์ที่สามารถใช้ระยะกำลังได้หลายระดับนั้นเองครับ
        1.เพลากลางแบบท่อนเดียว
      เพลากลางแบบท่อนเดียวแบบนี้ ตัวเพลากลางจะมีท่อนเดียว โดยทางหนึ่งจะยึดอยู่กับเพลาส่งกำลังของเกียร์  และอีกด้านหนึ่ง จะยึดติดกับเพลาเฟืองเดือยหมู เพื่อใช้ในการส่งกำลังช่วงสั้นๆเท่านั้น

        2.เพลากลางแบบ 2 ท่อน
        คือเพลากลางที่มีการประกอบกันแบบสองท่อน โดนท่อนแรกจะทำหน้าที่รับกำลังจากเพลาส่งกำลังของเกีนร์  ส่วนเพลาท่อนที่สองจะทำหน้าที่รับกำลังจากเพลาตัวแรกและส่งกำลังไปยังเพลาเฟืองท้ายและตรงกลางของรถที่เพลากลางมาต่อกัน  โดยมีตุ๊กตาเพลากลางที่อยู่ภายในเป็นชุดลูกปืน (Center Bearing) โดยจะถูกยึดติดไว้กับโครงรถ  เพื่อป้องกันเต้นและการสะบัดของเพลากลางนั้นเองครับ

สัญญานเตือนว่าได้เวลาเปลี่ยนเพลากลางแล้วหรือยัง?
        ถ้าเมื่อไหร่ที่คุณเอารถคู่ใจเอาไปวิ่งโฉบเฉียวบนท้องถนน แล้วรู้สึกว่าเวลาวิ่งๆอยู่แล้วรู้สึกว่าเกิดอาการแกว่งๆบริเวณใต้ท้องรถ(ตรงเพลานั้นแหละครับ)  พอยิ่งวิ่งเร็วขึ้นยิ่งมีอาการสั่นสะท้านขึ้นมาถึงห้องโดยสารแล้วก็  รีบมองหาอู่ที่ใกล้ที่สุดแถวนั้นให้เขาตรวจอย่างด่วนเลยครับ เพราะถ้ายังฝืนขับต่อไปนานเข้าทั้งยอยหิ้วและกากบาทก็จะพังไปด้วยครับ อาจทำให้ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด(ย่อมเสียเงินมากกว่าเดิมนั้นเอง)









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น