วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ได้เวลาเจียรจานเบรกรถของคุณหรือยัง?

ผมเชื่อว่าทุกๆคนที่มีรถเป็นของตัวเองนั้น ต้องเคยตั้งคำถามเหล่านี้กับตนเองกันบ้างใช่หรือไม่ครับ ยกตัวอย่างคำถามเช่น จานเบรกคืออะไรเราควรจะเจียรจานเบรกเมื่อไร? อะไรคือปัจจัยทำให้จานเบรกเสื่อมสภาพไว? วันนี้เดียวเรามาทำเข้าใจเรื่องนี้เพิ่มเติมกันครับ

จานเบรกคืออะไร
               ด้วยเพราะเบรคเป็นเพียงเหล็กหล่อเดี่ยวจึงทำให้ความร้อนที่เกิดขึ้นในเวลาที่เหยียบเบรก เกิดการกระจายตัวและการระเหยของก๊าซได้ เพราะเหตุนี้จานเบรคจึงมีคุณสมบัติในการช่วยให้เบรกเย็นได้เร็วขึ้น และทำให้ก๊าซระหว่างจานกับผ้าเบรคระเหยได้ไวขึ้น  ปัจจุบันเทคโนโลยีการพัฒนาจานเบรกได้ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วทำให้ปัจจุบันสามารถแบ่งจานเบรกได้ 4 ชนิดดังต่อไปนี้
               1.จานเบรคแบบธรรมดา
               2. จานเบรคเซาะร่อง       
               3. จานเบรกแบบมีร่องและการเซาะร่อง 
               4. จานเบรคแบบคู่ 

เราควรจะเจียรจานเบรกเมื่อไร?
               เมื่อจานเบรกผ่านการใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง  ผิวหน้าของจานจะถูกเสียดสีด้วยผ้าเบรกจนเกิดความร้อนที่ผิวสัมผัสเป็นเวลานานๆเข้า ทำให้จานมีลักษณะที่เปลี่ยนไปในลักษณะต่าง ๆเมื่อโดนความเย็นทันที ซึ่งจะมีผลต่อระยะเวลาในการเปลี่ยนผ้าเบรก
               1.  จานเบรกมีร่องเป็นเส้น ๆ จะต้องเจียรจานออก  แต่หากเจียรแล้วความหนาของจานเบรกน้อยกว่าที่กำหนด  จะต้องเปลี่ยนจานใหม่
               2.  ผิวหน้าจานเบรกไม่สม่ำเสมอเป็นจ้ำ ๆ เมื่อเบรกจะรู้สึกสะท้านกรณีนี้ถ้าเป็นไม่มากสามารถเจียรจานแก้ไขได้ แต่ถ้ามีอาการมากจะต้องตรวจสอบที่หน้าแปลนดุมล้อของรถ หรืออาจต้องเปลี่ยนจานเบรกใหม่ทันที
               3.  จานเบรกเป็นสนิมกัดกร่อนอย่างแรง  ขึ้นอยู่กับความมากน้อยของสนิมที่เกิดขึ้นถ้าเป็นไม่มากสามารถเจียรจานแก้ไขได้ แต่ถ้าเป็นสนิมมากควรจะเปลี่ยนจานเบรกใหม่
               4.  จานเบรกร้อนจัดจนไหม้ หรือมีการเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าหรือน้ำเงิน  ถ้าเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้าไม่เข้มมาก ปล่อยทิ้งไว้สักพักจะกลับสู่สภาพเดิมที่ใช้งานได้  แต่หากเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้มจะต้องเปลี่ยนจานเบรกทันที

ความเรียบของผิวจานเบรกมีผลต่อประสิทธิภาพการเบรก
               จานเบรกและคาลิปเปอร์  เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการหยุดรถ  ประสิทธิภาพของการเบรกที่ดีนอกจากจะขึ้นอยู่กับผ้าเบรกแล้ว  ยังขึ้นกับความสมบูรณ์ของชุดคาลิปเปอร์  และความเรียบของจานเบรกด้วย  เพื่อให้ผ้าเบรกและจานเบรกทำงานได้สมบูรณ์ที่สุด  ในการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทุกครั้งควรตรวจดูความเรียบของจานเบรกทุกครั้ง  หากผิวหน้าจานเบรกมีรอยขูดขีดมากผิดปกติ  ผู้ใช้รถควรปรับผิวหน้ารถให้เรียบร้อย  หากจานเบรกผิดเบี้ยวหรือแตกหัก  ควรเปลี่ยนจานเบรกใหม่ทันที

จุดที่ควรตรวจสอบเมื่อมีปัญหาเรื่องเสียง
เสียงดังในตอนเช้าหรือหลังจากล้างรถ
               สาเหตุ         เสียงดังที่มีลักษณะความถี่ต่ำ ๆ เช่น อืด ๆ เกิดจากการที่น้ำอยุ่บนผ้าเบรกหรือความชื้นที่เครือบอยู่บนผ้าเบรก  สิ่งเหล่าหนี้จะทำให้ผ้าเบรกและผ้าเบรกสัมผัสกันได้ไม่เต็มที่   อาจเกิดอาการเบรกหายและมีเสียงรบกวนได้
               วิธีแก้ไข       ขับรถและเหยียบเบรกซ้ำ ๆ  กัน  2 – 3 ครั้งเพื่อไล่ความชื้นให้น้ำแห้งแล้วอาการดังกล่าวจะหายไปเอง

จานเบรกสึก
               สาเหตุ          เมื่อจานเบรกมีอาการสึกหรอ  หรือพื้นผ้วไม่เรียบทุก ๆ ครั้งที่ผ้าเบรกสัมผัสกับจานเบรก  การเสียดสีผ้าเบรกและร่องการสึกหรอบนผ้าเบรก  จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้  อีกทั้งพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก  จะก่อให้เกิดเสียงรบกวนได้  อีกทั้งพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรก  และจานเบรกจะลดลงด้วย  ทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลงเช่นกัน
               วิธีแก้ไข    ควรเจียรจานเบรกให้เรียบสม่ำเสมอ

ไม่มีแผ่นกันเสียง (ซิม)
               สาเหตุ          หากลืมใส่แผ่นกันเสียงด้านหลังของผ้าเบรก หรือ แผ่นกันเสียงชำรุดจะทำให้ผ้าเบรกหลวม  หรือเคลื่อนไหวได้ไม่ดี  ทำให้เกิดเสียงรบกวนได้เมื่อหยุดรถ
               วิธีแก้ไข        ควรใส่แผ่นกันเสียงและทาจาระบีทุกครั้ง  เมื่อเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
ผิวหน้าผ้าเบรกสึกไม่สม่ำเสมอ
               สาเหตุ          หากการติดตั้งถูกต้อง  ผ้าเบรกควรสึกเรียบสม่ำเสมอเป็นระนาบเดียวกัน  การสึกที่ไม่สม่ำเสมออาจเกิดจากการติดตั้งไม่ถูกต้อง  เกิดจากจานเบรกไม่เรียบ  หรือเกิดจากการติดตั้งไม่ถูกต้อง  เกิดจากจานเบรกไม่เรียบ  หรือเกิดจาก
คาลิปเปอร์เบรกทำงานไม่สมบูรณ์
               วิธีแก้ไข       เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่  ตรวจสภาพจานเบรกและคาลิปเปอร์  โดยตรวจดูการเคลื่อนไหวของคาลิปเปอร์  หากเคลื่อนตัวไม่ดีควรทำความสะอาดและทาจาระบีให้เหมาะสม

สรุปข้อแนะนำทิ้งท้าย
               ถ้าจานเจียรยังดีอยู่ไม่เสียหายจนเสียรูปทรงไปจากเดิม ก็ยังไม่ต้องเปลี่ยนครับแค่เจียรจานก่อนก็ได้ แต่ถ้าดูแล้วเห็นว่าเสียหายมากเกินที่จะเจียรใหม่ได้แล้ว ก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ดีกว่าครับ



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น